www.tindoco.com
BỘ MÔN SƯU TẬP

WEB-LINKS
TÀI LIỆU: Nhà sử học Dương Trung Quốc và hành trình châu Âu

(Ghi chép từ chuyến đi thăm một số nước châu Âu 2005 của đoàn đại biểu QH)

 
 

Kỳ 2: "Mọi con đường đều dẫn tới Roma"

2005

    Rời Venise khi nắng đã lên, nhìn lại phía sau lưng là vẫn là cái đường viền muôn thuở của các ngọn tháp nhà thờ và tháp chuông bên Quảng trường San Marco hiện lên như một ấn tượng cuối cùng không thể nào quên. Chúng tôi qua thăm hai hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi của Venise. Cũng phải nói thêm rằng đi trên mặt nước nhưng tất cả các con thuyền to nhỏ đều phải chạy theo một hành lang định sẵn được đánh dấu bằng những hàng cọc gỗ chẳng khác gì những con lộ trên mặt đất một cách trật tự.

    Thỉnh thoảng lại gặp một vạt đất lớn được be bờ cẩn thận nhưng trên đó chỉ thấy cỏ lác. Người địa phương cho biết đó là chủ trương bảo tồn môi trường sinh thái thiên nhiên với những cồn đất nổi hỗn hợp sét và cát tạo nên một thứ nền đất ổn định mà từ đó mọc lên những đô thị cổ. Ngày nay nhà nước cấm không được trồng cây hay xây dựng bất kỳ công trình nào mà cứ để hoang hoá như ngàn xưa làm bãi đậu cho những loại chim di trú...

    Ai đến Venise cũng tự hỏi làm sao trên một nền đất mênh mang nước, người ta có thể xây được những công trình đồ sộ và vững bền như vậy. Tất nhiên chẳng có cái gì là vĩnh cửu cả. Ngay cái tháp chuông hùng vĩ cao trăm thước trên Quảng trường San Marco, sau nhiều trăm năm sừng sững cũng đã bị đổ vào đầu thế kỷ XX rồi hơn mười năm sau mới được xây cất lại. Ngắm nhìn vùng đất này, du khách thường giật mình thấy nhiều cây tháp nghiêng nghiêng. Té ra, không chỉ có tháp Pisa khiến thiên hạ nghiêng mình kính nể và lo lắng...

    Hòn đảo đầu tiên có tên là Murano nổi tiếng với các sản phẩm thuỷ tinh màu và pha lê mà du khách thấy rất nhiều gallerie trưng bày như một đặc sản của Venise. Người ta kể lại rằng xưa kia để giữ được độc quyền kinh doanh và bảo vệ bí quyết nghề nghiệp, mọi cư dân trên hòn đảo này không đuợc phép rời đảo. Mọi sản phẩm phải xuất qua Venise và những người thợ càng giỏi càng bị quản chế chặt chẽ... Trải cả ngàn năm, luật lệ bớt dần khắc nghiệt nhưng tiếng tăm sản phẩm mang thương hiệu Murino vẫn lẫy lừng. Không sầm uất như trong đất liền, ở ngoài đảo cũng có những hàng phố chạy dọc những con kênh. Nhiều show-room mặt tiền đi sâu vào bên trong là công xưởng. Có vào thăm những cửa hàng mới thấy cái đặc sắc của sản phẩm Murino. Muôn hình muôn vẻ đủ sức thể hiện những đường nét cân đối cổ điển và những phá cách hiện đại, với những màu sắc không lời nào diễn tả nổi. Đương nhiên giá cả khiến số đông chúng tôi ngó nghiêng là chính, một vài người mua những món hàng vặt, chịu chơi nhất cũng chỉ dám bỏ ra năm, bảy triệu đồng VN. Nhưng về đến nhà ngẫm lại mới thấy tiếc cái cơ hội khó lặp lại để mua một món hàng đáng gọi là mua khi đã đến Italia.

    Lúc xem một nghệ nhân thao tác việc "thổi ra" một cái bình hay con ngựa nhỏ bằng thuỷ tinh một cách điệu nghệ lại nhớ về làng sứ Bát Tràng của ta. Không phải để so sánh hai thứ sản phẩm khác xa nhau mà để nghĩ về cách giữ và "thổi" cho thương hiệu truyền thống được lâu bền. Tiếc rằng Bát Tràng không phải là một hòn đảo nên cái làng cổ truyền từ thời thợ gốm theo chân Lý Thái Tổ từ đất Ninh Bình ra tụ họp làm ăn bên bờ Bắc Thăng Long đến nay đang bị chèn lấn bởi những người ăn theo nhờ lẫn lộn giữa thương hiệu của làng nghề với đơn vị hành chính xã.

    Sau Murano là đảo Torcello, nơi có một ngôi nhà thờ rất cổ, mà ai vào thăm cũng nhớ về một bức tranh vẽ trên tường tả cảnh sự trừng phạt nơi địa ngục vì những thói xấu trên trần thế (tham ăn, biển lận, xa xỉ...). Lại nhớ và tiếc cái Chùa Báo Ân bên bờ Hồ Gươm đã bị Tây phá hồi đầu thế kỷ trước để làm nhà Bưu điện. Trong chùa có vẽ và đắp cũng hình ảnh rùng rợn nơi âm ty giống như sự phán xét của đạo Thiên Chúa. Cảnh tượng chắc rùng rợn lắm nên Tây đặt tên chùa là "Pagode Supplice" (Chùa Khủng khiếp). Như thế là đạo nào cũng răn đe con người ta đừng làm điều ác bằng cách lấy tương lại để doạ hiện tại. Nhớ lại hồi sang thăm Bảo tàng Guimet ở Paris thấy nhiều tượng Phật và đồ thờ của ngôi chùa này đang được bảo quản trong kho. Thế là di sản của ta không chỉ tự ta phá lại còn bị người khác đến cướp đi. Hồi thế kỷ XV giặc phương Bắc còn kéo sang ta "đốt sạch, phá sạch và vét mang đi sạch" thì còn gì là di sản?...

    Trở lại sân bay Marco Polo để làm một chặng bay ngắn tựa như từ Hà Nội vào Huế vì vị trí và khoảng cách giữa Venise và Roma cũng từa tựa như thế. Khi máy bay hạ độ cao, ngước nhìn phía trên là bầu trời xanh vời vợi của vùng Địa Trung Hải và phía dưới là một vùng xanh rười rượi của lá cây và trắng phau của chất đá hoa cương làm nên một Roma hùng vĩ. Rất dễ nhận ra một thành phố cổ nhưng rất khó nhận ra một công trình cổ vì... hoa cả mắt. Bất giác ai cũng cảm được cái câu ngạn ngữ Tây phương "Mọi con đường đều dẫn đến Roma" được hiểu không phải như nói về sự tất yếu mà nói lên một niềm ao ước của mọi con người trên trái đất đối với một vùng đất có địa danh rất cụ thể là Roma.

    Cũng sẽ bất lực nếu ngồi dãi thẻ để kiểm kê những di sản kiến trúc của Roma. Những công trình hoành tráng như đấu trường Colisée, Đài tưởng niệm Victor Emmanuel II đuợc coi như tượng đài Độc lập của Italia v.v...cho đến những tác phẩm mà sự tinh tế gắn liền với tên tuổi của những Léonard de Vinci, Bernin, Michel Ange..., những bảo tàng đầy ắp các tri thức và bảo vật, những khu di chỉ khảo cổ học rộng lớn mà giới chuyên môn đã hoàn toàn có thể phục dựng những cái không còn nữa trên không gian 3 chiều, diện mạo kiến trúc qua mọi thời đại... đã biến cả Roma không chỉ là một bảo tàng vĩ đại mà còn là bằng chứng của các thành tựu khoa học nhân văn và nghệ thuật bảo tồn quá khứ...

    Đoàn được bố trí tại khách sạn Nazionale cổ kính mà từ cửa sổ đã nhìn thấy một quảng trường lát đá phía trước của Hạ viện, nơi dựng một obelisco (một loại hình đài tưởng niệm khai thác chiều cao một cây cột với những phù điêu phủ quanh và tượng trên đỉnh, rất phổ biến của nền kiến trúc cổ điển ở châu Âu), trên có gắn những phần còn lại của một tháp đá khắc loại chữ tượng hình của Ai Cập để kỷ niệm Ceasar Đại đế... Không hề thậm xưng nếu nói rằng: ở Roma bước ra ngõ là gặp di tích lịch sử.

    Câu chuyện mọi người hay bàn luận nhất trên ô tô khi dịch chuyển trên đường phố Roma là liên tưởng đến kiến trúc nước nhà. Nhìn những di tích thành quách, những đường kênh dẫn nước dài hàng nhiều cây số còn hiện rõ quy mô hoành tráng và nét tinh tế của những công trình cùng thời với Cổ Loa thành của An Dương Vương không khỏi trách trời đất cho nước ta khí hậu khắc nghiệt đã tẩy trắng nhiều khoảng tri thức về quá khứ của dân tộc khiến mọi thứ chỉ còn sự phảng phất của những huyền thoại... Đúng là nhờ chất liệu kiến trúc truyền thống của Italia là đá nên bảo tồn được lâu dài, còn cái đặc sắc của xứ ta là gỗ vừa dễ cháy lại bị mối mọt huỷ hoại. Thì vẫn còn đấy những tượng Phật thời Lý, những tháp mộ thời Trần, những bia đá trong Quốc Tử Giám hay những đôi rồng trên nền Điện Kính Thiên thời Lê, cả một vùng thành không kém phần hoành tráng thời nhà Hồ ở Thanh Hoá... cho đến khu nhà thờ Phát Diệm thời Nguyễn... Nhờ đá mà lịch sử hiển hiện lâu bền...

    Đến Roma lại nhớ về khu di chỉ Hoàng thành Thăng Long còn đang bề bộn mà thêm hy vọng, bởi vì trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Gianfranco Fini (14/3), phía Italia cho biết một trong những lĩnh vực Italia sẽ tăng cường hợp tác và giúp đỡ Việt Nam là... "khảo cổ".

    Dương Trung Quốc

    Theo VietNamNet