Những
chiếc xe ô tô đầu tiên ở Việt Nam
Đầu thế kỷ 20, những chiếc xế hộp đầu tiên được người
Pháp đưa vào Việt Nam là những chiếc xe chạy bằng động
cơ hơi nước đốt bằng than. Sau này, khi động cơ xăng
ra đời cuộc cách mạng xe hơi mới thực sự bùng nổ. Khi
những chiếc xe chạy xăng của Pháp lần đầu tiên nhập
khẩu vào Việt Nam, rất nhiều điền chủ, chủ hãng buôn
và những gia đình khá giả người Việt đã tậu làm của
riêng, coi như một thú chơi sang. Ngày nay, được ngồi
trên những chiếc xe cổ lỗ sĩ như vậy là tuyệt thú ăn
chơi, được coi là dân sành điệu và là kẻ lịch lãm biết
người biết của. Chính vì vậy mà tất cả các xe chở khách
tại khu du lịch Bà Nà, Đà Nẵng đều là xe Renault của
Pháp sản xuất từ những năm 1930-1940 được phục chế lại.
Giới chơi xế cổ Hà Nội vẫn thán phục mỗi khi nhắc đến
chiếc xe Peugeot 1932 của tay chơi xe cổ tên Phương
ở Kim Liên. Chiếc xe này nguyên của bác sĩ Hồ Đắc Di
đặt mua nên bên sườn xe còn khắc nổi tên: Dr Ho Dac
Di. Còn anh Thanh, chủ một ga ra ôtô trên đường Yên
Phụ, nguời có thâm niên gần 20 năm phục chế và sưu tầm
xe cổ tại Hà Nội cho biết: "Đã là xe cổ không phân
biệt ở chỗ của xã hội chủ nghĩa (XHCN) hay tư bản mà
ở chỗ xe đó còn “zin” hay không".
"Zin", theo quan niệm của giới chơi xe, là
mọi chi tiết như vỏ, máy, sườn phải nguyên bản và không
được lai giữa hãng xe này với hãng xe khác. Chính vì
tiêu chí đó mà việc phục chế trong điều kiện hiện nay
là vô cùng khó. Rất nhiều chi tiết những người thợ phải
làm bằng tay và cũng phải mất vài tháng trời mới xong.
Xe XHCN thường dễ tìm phụ tùng hơn xe tư bản nhưng những
chiếc xe đời đầu như Traika (Liên Xô cũ), hay xe Hồng
Kỳ (Trung Quốc) thì không thể kiếm đâu ra phụ tùng.
Những chi tiết khó này thường được giới chơi xe “giao
phó” cho ông Bích ở Thuỵ Khuê, hay ông Hà ở Thái Thịnh
xử lý.
Số phận của những chiếc xe từng gắn bó với
các nhân sĩ, quan chức
Trong bộ sưu tập bốn, năm chiếc xe của mình anh Thanh
tâm đắc nhất là chiếc xe Citroen Traction 1937 và chiếc
xe Traika 1972. Chiếc Citroen Traction 1937 gần như
là chiếc duy nhất ở miền Bắc hiện nay còn nguyên máy
móc và vận hành ổn định. Đây cũng chính là chiếc xe
mà rất nhiều đoàn làm phim đã nói khó để mượn làm đạo
cụ. Đặc biệt nhất là đoàn làm phim “Người Mỹ thầm lặng”
đã sử dụng chiếc xe này để quay bối cảnh Hà Nội những
năm 40 của thế kỷ trước.
Còn chiếc Traika 1972, của anh thì cực kỳ đặc biệt!
Đó chính là chiếc xe mà cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã
từng sử dụng. Đây không chỉ là đỉnh cao về kỹ thuật
thời đó mà còn là niềm tự hào đã từng đưa đón rất nhiều
nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam. Cùng với cơn lốc của
của việc hiện đại hoá “xe cộ” của các công sở chiếc
xe này cứ lăn lóc qua rất nhiều cơ quan trước khi được
thanh lý. Anh Thanh kể: "Săn lùng một chiếc xe
cổ rất khó, nhưng nhiều khi cũng gặp may đến không ngờ.
Như chiếc Traika 1972, tài sản vô giá của anh, được
mua hết sức tình cờ khi một cơ quan rao bán với giá
thanh lý. “Rẻ thôi! Máy còn nguyên bản nhưng vỏ và nội
thất thì phải làm lại toàn bộ. Tiền để phục chế chắc
chắn sẽ bằng giá một chiếc xe second hand có chất lượng
tương đối,” anh nói thêm. Nhưng cái chính là có trong
tay chiếc xe vô giá!
Đi "săn" xế hộp cổ
Còn ông Nguyễn Văn Dũng, chủ Studio Xính thì cách sưu
tầm xe có hơi khác. Ông thường tìm mua và phục chế xe
cổ theo kiểu dáng cổ điển mà ông yêu thích. Với ông,
chiếc xe không chỉ mang dấu ấn lịch sử mà nó còn phải
là đạo cụ trong lĩnh vực mà ông hoạt động: Làm đẹp cho
các đám cưới. Hiện ông đang có trong tay bốn chiếc xe
cổ hiệu Citroen Traction có năm sản xuất từ 1952- 1957,
giá mỗi chiếc chừng 12.000USD.
Cách đây cả chục năm, khi ông Dũng lặn lội đi tìm những
chiếc xe cổ ở miền Tây Nam Bộ, nơi vốn có nguồn xe phong
phú, ông đã gặp hai người thợ máy già mà sau này đã
trở thành bạn “cánh hẩu” của ông. Đó là ông Tám Tàng
ở Biên Hòa và ông Hai Cua ở Bình Dương. Mỗi người một
biệt tài, người thì phục chế giỏi, người chỉ cần nghe
tiếng xe nổ là biết máy “pan” ở chi tiết nào… Ông Dũng
say xe cổ đến độ bỏ hết chuyện làm ăn cho vợ và con
trai, lăn lóc cả năm trời cùng hai người bạn khắp các
ngõ ngách miền Tây để tìm mua xe chơi.
Theo ông Dũng, xe cổ muốn vận hành được trên đường
phải còn đủ số khung, số máy để đăng ký. Nhưng không
phải lúc nào cũng có thể mua được chiếc xe mình muốn.
Tìm được rồi cũng chẳng dễ mà mua được. Ông Dũng kể
vừa hào hứng, vừa tiếc nuối: Năm ngoái, trong chuyến
đi miền Tây tôi bắt gặp một chiếc có niên đại 1912 chỉ
còn mỗi vỏ xe đã han gỉ và máy bỏ trong vườn đã hơn
50 năm nay. Nhưng khi hỏi mua gia chủ phát giá đến 70.000
USD bởi đây là một trong mươi chiếc xe cổ cùng loại
còn tồn tại trên thế giới…
Một tay chơi khác, anh Khánh, người thường xuyên điều
khiển hai chiếc xe Citroen Traction 1936 và 1938 lại
cầu kỳ kiểu khác: Mọi chi tiết của xe từ niềng, sườn,
nội thất, gương, đèn đều được trau chuốt đến chỉn chu.
Mỗi lần vào cua hay leo lên vỉa hè tay lái phải ngọt
để làm sao người ngồi bên trong luôn có cảm giác như
đi trên đường bằng. Cách sang số phải điệu nghệ để xe
không rung giật có như vậy mới là kẻ sành điệu khi chơi
xe cổ. Chuyện mua xe của anh Khánh cũng khá ly kỳ. Anh
cho biết: cả hai chiếc xe này đều có xuất xứ từ Campuchia.
Trước khi đến được tay anh, nó đã qua tay rất nhiều
người và đến anh một chiếc vẫn còn mang biển Campuchia.
Đặc biệt, chiếc Citroen Traction 1936 là chiếc xe đã
từng được xử dụng trong Hoàng cung Campuchia.
Anh Thanh chơi dòng xe độc, ông Dũng vừa chơi vừa kinh
doanh, anh Khánh lại chơi kiểu tỉ mẩn. Mỗi người một
cách nhưng đều có chung một điểm: họ yêu quý nâng niu
những chiếc xe cổ không khác gì máu thịt của chính mình.
Theo VietNamNet
|