www.tindoco.com
BỘ MÔN SƯU TẬP

WEB-LINKS
BÀI VIẾT
 
 

Gốm Chu Ðậu :

Phần 3: Mỹ thuật gốm cổ Hội An

Qua những món tuyệt xảo về nét vẽ, nưóc men, khắc chạm, hình dáng đa dạng và nhất là cái hồn dân tộc thể hiện phong phú qua đủ loại đề tài, gốm Hội An đã đüa gốm cổ Việt Nam lên hàng cao nhất trong giới nghiên cứu và sưu tầm. Có những món thật vô cùng quí hiếm, chưa bao giờ được trông thấy hay chưa bao giờ ghi chép lại trông lịch sử. Tuyệt hảo vì nghệ thuật gốm cổ Việt Nam không thua sút gốm nổi tiếng nhất của Tàu là đồ sứ Thành Hoá (1465-1487). Vì nói đến đồ sứ Thành Hoá là nói đến sự tuyệt đỉnh của mỹ thuật đồ sứ Trung Hoa.

Qua gốm Hội An, gốm cổ Việt Nam đầy những nét đặc trưng dân tộc tính. Từ hình dáng, nét vẽ thoải mái và tự nhiên, thân dáng các con vật như rồng, thú vật hay bông hoa đều khác xa nét vẽ của Tàu, phá bỏ lập luận cho rằng gốm Việt Nam chỉ là một thứ góp nhặt của Tàu. Nhiều khi trên phương diện phong phú và sự sáng tạo, gốm Việt Nam đôi khi vượt hẳn gốm Trung Hoa.


Các đề tài trang trí của gốm Hội An đều đa dạng, phản ảnh tình tự của dân tộc và đời sống của dân chúng thời đó : chim chích choè đậu cành tre, vịt trời bay trên khóm lá, hoa mẩu đơn khoe muôn cánh để đón Xuân sang, đôi chim hoạ mi ẩn mình trong đoá hoa, mái nhà mơ màng trên sườn núi... Nhiều món trang trí như một bức tranh, có lúc mơ màng ẩn hiện, có lúc rực rở cầu kỳ. Ngoài men lam ra có khi trang trí bằng màu tam thái (enamel overglaze) vẽ trên áo men trong, đôi khi khắc chạm, điểm vàng bằng kỷ thuật sơn mài. Sự hài hoà về mầu sắc trang trí đã tạo một nét đặc thù cho gốm cổ Việt Nam.

 

Tách riêng theo từng loại những hình dạng khác nhau của gốm Hội An, loại bình bú kendi được công nhận đẹp hơn hẳn bình của Tàu và Thái Lan. Hình dáng cân đối, nét hoa văn tinh tế, trang trí có khi là hình hoa cúc, hoa mẩu đơn hay các thú vật bay nhảy linh động. Mặc dù chỉ là đồ hàng xuất cảng cho thị trường Hồi Giáo, nhưng bình bú kendi đã nói lên khía cạnh độc đáo và đa dạng của gốm Chu Ðậu xa xưa.

Nói về các món tuyệt tác của gốm Hội An thì phải nhắc tới những bình đựng nước theo dạng thú vật truyền kỳ. Một trong số đó là bình nước hình chim phượng. Một cổ vật đày sự sáng tạo của tiền nhân. Một sự kiêu hãnh cho dân tộc Việt. Thế giớI sửng sốt không ngờ, một xứ bé nhỏ xa xôi, dù qua 1000 năm bị đô hộ bởI Bắc phương khổng lồ, lại có thể sáng tạo được những phẩm vật vượt thờI gian và không gian dù là những món đồ gốm thông thường. Hình dáng thon và thanh nhã nhưng không kém phần cầu kỳ của thân hình chim Phượng, đến nét tô điểm duyên dáng qua màu lam tươi thắm, chiếc bình nước hình chim Phượng là chứng tích hùng hồn nhất cho một nghệ thuật tuyệt vời.

Không kém chiếc bình nước chim phương phải kể đến bình nước hình rồng. Chỉ tìm được 3 món trong hàng trăm ngàn món đồ. Ðây là biểu tượng của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh rồng đã gắn liền vớI con ngườI Lạc Việt từ ngàn xưa qua việc xâm hình rồng trên thân thể, và qua nguồn gốc con Rồng cháu Tiên, nhất là hình ảnh rồng xuất hiện trên thành Thăng Long khi vua Lý Thái Tổ thiên đô về Hà Nội. Lịch sử đã sống lại qua chiếc bình hình rồng của gốm HộI An.

Tước hay còn gọI là bôi, một loại chén chân cao dùng để dùng trong việc tế lễ, cũng là một loại cực kỳ hiếm có trong gốm cổ HộI An. Lòng bên trong tước là tượng ngườI hay con rùa, khi cạn nước thì thân ngườI chìm xuống, khi đổ nước vào thì thân tượng sẽ nổI lên trên. Một sáng tạo thần tình, điêu luyện của nghệ nhân Việt cổ xưa.

Chắc hẳn thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn của con tàu vô danh hơn 500 năm qua đâu ngờ chuyến đi định mệnh của mình là một chuyến đi lịch sử. Chuyến hàng không bao giờ được cặp bến nay lại xuất hiện ở một thờI điểm khác và đã mở ra một một chứng tích lịch sử của nền văn hoá Việt Nam thờI ấy. Thế giớI vui mừng đón chào gốm cổ HộI An. Và nếu những ngườI con dân Việt nhìn thấy được những bàn tay trân trọng nâng niu, những ánh mắt ngưỡng mộ của thế giớI trên những món gốm 500 năm của dân tộc mình, hẳn sẽ có 1 niềm tự hào kiêu hãnh. Hơn 4000 năm văn hiến, gia tài của tiền nhân để lại cho hậu thế là những tuyệt phẩm chứa đựng đày hình ảnh dân tộc.


Phúc Mộc Nam