www.tindoco.com
BỘ MÔN SƯU TẬP

WEB-LINKS
BÀI VIẾT
 
 

Gốm Chu Ðậu :

Phần 2: Trục Vớt Con Tàu


Sau nhiều ngày cố gắng trục vớt bằng phương pháp cổ điển và những kỷ thuật đơn giản, chính phủ Việt Nam phải giao công cuộc trục vớt này cho một công ty ngoại quốc. Cuộc khai vớt kho tàng gốm cổ Hội An thực sự khởi đầu từ năm 1997 cho đến năm 1999 bởi công ty Saga Horizon ở Mã Lai, phố hợp với chi nhánh Oxford MARE thuộc đại học Oxford, trong đó ông John Guy, một nhà khảo cứu nổi tiếng và cũng là bảo thủ bộ sưu tập Ðông Nam Á tại bảo tàng viện Victor and Albert Museum tại Anh Quốc. Giám đốc chỉ huy cuộc khai vớt là ông Menson Bound, một người nổi tiếng qua các vụ nghiên cứu và khám phá cũng như khai vớt 19 xác tàu chìm khắp thế giới.


Ðã mất hơn 3 năm trời để trục vớt phần lớn kho tàng HộI An. Từ lúc khởi công, không ai biết chính xác con tàu nằm nơi đâu, mặt nước mênh mông không còn dấu tích. Khi dò được đîa điểm thì toàn những phong ba bão tố. Mặt biển nhiều lúc đầy phẩn nộ gây bao nhiêu hiểm nguy, trở ngại cho đoàn tàu trục vớt. Ðộ sâu hơn 70 mét đòi hỏi nhiều kỷ thuật và dụng cụ tối tân. Khởi đàu 2 người nhái thuộc công ty Saga đeo bình xuống thử, mọi người đều nín thở theo dõi, không có một đường dây để liên lạc, nếu có chuyện gì cũng đành chịu. May quá 2 anh chàng lên được bình yên. Sau này người ta phải dùng đến một loại tiềm thủy đỉnh nhỏ, vừa đủ chỗ cho 2 người, nhưng trang bị tối tân, có thể hoạt động 24 giờ mỗI ngày. Công việc điều hành khả quan nhưng chi phí lên đến 16.000 đô la cho một ngày công tác.


Xác tàu đã bị hư hại, chỉ còn thân dưới còn nguyên vẹn, nằm chênh chếch về hướng Ðông Bắc. Hầm tàu được thành 18 ngăn để chứa hàng. Người ta chất hàng bằng cách xắp xếp các dĩa trước lọt lòng đĩa sau, xong rồi mới chồng các tô lại và để lên trên dĩa cuối cùng đệm lót bằng rơm. Các hủ nhỏ thì được dồn vào chỗ trống. Ngoài ra, các món nhỏ thì được dồn bọc khít khao trong các lòng vại to. Riêng các món hàng đặc biệt như bình bú (kendi), bình nước, bình trà ký kiểu thì được chất lên cao nhất. Thủy thủ đoàn nay chỉ tìm thấy chăng là một chiếc sọ của người đàn bà, vài mẩu xương của các đứa trẻ. Tất cả được gom lại, đặt lên trên các thùng hàng, mọi người đứng nghiêm chỉnh chấp tay theo khói hương thầm khấn nguyện cho các vong linh được siêu thoát.


Việc định tuổi dựa vào Carbon 14 trên các mảnh gỗ của chiếc thuyền đã cho thấy thuyền đã nằm yên dưới lòng đại dương vào giữa thế kỷ thứ 15 (1436-1464). Tuy nhiên có những ý kiến không giống nhau về vấn đề xác định năm nào là đúng. Ông John Guy cho rằng cuối thế kỷ 15 hay đàu thế kỷ 16. Có 1 nhà khảo cứu Việt Nam dám chắc rằng đây là gốm cổ Việt Nam đầu thế kỷ 15. Nhưng ai cũng phải công nhận đây là một cuộc khám phá rất quan trọng về việc nghiên cứu gốm cổ Việt Nam từ xưa đến nay. Từ trước đó, ai cũng lờ mờ về vấn đề này, gốm xưa nước Việt ít khi tìm thấy trên thế giới, ngoại trừ một vài món trong xác tàu đắm Pandanan năm 1995 ngoài khơi Phi Luật Tân, hay trong xác tàu chở gốm Trung Hoa ngoài khơi Brunei năm 1998.

Duy chỉ trong chiếc tàu lịch sử Hội An này, nội con số các món đồ đã là một sự việc kinh khủng, phá kỷ lục trong lịch sử khai vớt xác tàu chìm từ xưa đến nay. Con tàu Hội An đã cho nhân loại chiêm ngưỡng những công trình văn hoá, đồ gốm và hội họa, của một dân tộc có hơn 4000 năm văn hiến. Ðây là một cơ may của dân Việt được hãnh diện ngước mặt với thế giới trước những chứng tích hùng hồn về công trình cha ông ngày xưa chúng ta.